Đối với những ai mới bắt đầu tìm hiểu về xe tải, ô tô sẽ có phần thắc mắc không biết chassis là gì cũng như chưa hiểu về sắt xi. Chassis (sắt xi) là bộ khung của xe và đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc vận hành và di chuyển. Tham khảo một số thông tin liên quan đến chassis là gì trong nội dung bài viết sau!

Contents

Chassis là gì?

“Chassis là gì?” là một trong những câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc khi lần đầu nghe đến khái niệm này hay bắt đầu tìm hiểu về xe ô tô, xe tải. Tuy nhiên, đối với “dân trong ngành” thì câu hỏi chassis hay sắt xi là gì không còn quá xa lạ.

Vậy chassis là gì? Đây là một bộ phận cực kỳ quan trọng của xe tải, ô tô, chassis đóng vai trò như một bộ khung xương vững chắc và có nhiệm vụ nâng đỡ cũng như cố định các bộ phận liên quan khác trên xe.

Những bộ phận cấu tạo chính của chassis là gì? Chassis thường được thiết kế kết hợp  với một số hệ thống quan trọng như giảm soc (Suspension), lái (Steering), phanh (Brakes), bánh xe (Tires & Disc Wheels).

Chassis unibody đang chuẩn bị để đưa vào lắp ráp động cơ

Chassis (sắt xi) là bộ phận cực kỳ quan trọng của xe tải, ô tô, đóng vai trò như một bộ khung xương vững chắc

4 Hệ thống này góp phần không nhỏ và quyết định đến sự vững chắc của khung xe tải, xe ô tô. Chassis thường được sản xuất từ vật liệu chính là thép ống chất lượng cao, có thể chịu được tải trọng cực kỳ tốt, điều này giúp duy trì và kéo dài tuổi thọ của xe một cách tối đa.

Phân loại và đặc điểm của chassis là gì?

Chassis hiện nay được thiết kế và sản xuất thành 2 loại chính đó là chassis body on frame và chassis unibody. Vậy, đặc điểm từng loại chassis là gì?

Chassis (sắt xi) body on frame

Chassis body on frame được tạo hình dưới dạng khung rời và là kiểu thiết kế đã ra đời từ khá lâu. Nhìn vào chassis body on frame sẽ thấy phần khung và thân xe không được nối liền mà tách rời nhau. Khung xe được thiết kế với hình dáng như một chiếc thang và phần thân đặt tại một vị trí cố định trên đó.

Ưu điểm của chassis body on frame

Đây là kiểu thiết kế được ra đời từ lâu, thế nên cấu tạo được đánh giá là khá đơn giản, dễ dàng chỉnh sửa cũng như thuận tiện trong việc dựng khung, lắp ghép.

Tiếng ồn khi vận hành đối với xe sử dụng chassis body on frame thường không nhiều nhờ lớp cao su đệm được trang bị ở giữa thân xe. Các bu lông đính kèm cũng góp phần giảm đi lượng lớn âm thanh có thể phát ra khi động cơ xe hoạt động.

Xe tải thiết kế chassis body on frame rất dễ sửa chữa, trùng tu sau khi bị tai nạn, hỏng hóc do va chạm.

Khung xe thiết kế theo dạng hình thang giúp tăng thêm khả năng chống xoắn khi tải nặng, đảm bảo an toàn cho người cũng như tuổi thọ xe.

Vì được làm bằng thép chất lượng cao, không gỉ nên ít xảy ra hiện tượng hỏng hóc do quá trình oxy hóa gây ra.

Mẫu chassis của xe King Long được thiết kế tại Công ty TNHH Ô tô TC Việt Nam

Mẫu chassis của xe King Long được thiết kế tại Công ty TNHH Ô tô TC Việt Nam

Nhược điểm kiểu body on frame của chassis là gì?

Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng chassis body on frame cũng mang một số khuyết điểm. Vậy, nhược điểm của chassis là gì?

  • Kiểu chassis này thường có khối lượng khá lớn khi so với unibody. Đem lại hiệu suất làm việc có phần kém hơn cũng như không tiết kiệm nhiên liệu bằng.
  • Các loại xe tải dùng chassis body on frame thường không được thiết kế phần cản sau, thế nên khả năng bảo vệ xe khỏi các va chạm, tác động lực từ môi trường có thể giảm đi rất nhiều.

Các mẫu xe sử dụng kiểu body on frame của chassis là gì?

Mang những ưu và nhược điểm riêng, từ lúc ra đời đến nay, loại chassis body on frame này đã có mặt ở rất nhiều dòng xe của các hãng lớn, nhỏ trên thế giới, có thể kể đến như:

  • Dòng SUV: Ford Everest, Toyota Fortuner,…
  • Dòng Pickup: Toyota Hilux, Ford Ranger,…
  • Dòng xe khách: King Long, Daewoo…

Sau khi đã nắm rõ được kiểu body on frame của chassis là gì cũng như ưu và nhược điểm, cùng tìm hiểu tiếp loại còn lại trong nội dung tiếp theo nhé!

Chassis (sắt xi) unibody

Nền khoa học công nghệ, kỹ thuật phát triển chính là tiền đề cho sự ra đời của chassis unibody. Ngược lại với kiểu body on frame, chassis unibody có kết cấu nối liền các bộ phận như sàn, chassis và thân xe để tạo thành một thể thống nhất.

Ưu điểm kiểu unibody của chassis là gì?

Chassis unibody được đánh giá là có trọng lượng nhẹ nên cho hiệu suất hoạt động cao. Đồng thời, kiểu chassis này cũng rất tiết kiệm nhiên liệu khi vận hành.

Có khả năng hấp thụ xung lực tốt tạo nên độ bền cực cao. Ngoài ra, thân xe còn có thể được bẻ cong theo tùy chỉnh của người thiết kế nhằm mục đích đảm bảo sự an toàn.

Bên cạnh đó, vì thiết kế sàn xe nối liền với chassis nên trọng tâm sẽ thấp hơn, giảm áp lực và tạo sự ổn định cho xe khi vào cua. Thiết kế liền mạch theo một thể thống nhất này cũng giúp tài xế dễ dàng trong việc ra, vào xe.

Chassis unibody đang chuẩn bị để đưa vào lắp ráp động cơ

Chassis unibody đang chuẩn bị để đưa vào lắp ráp động cơ

Nhược điểm kiểu unibody của chassis là gì?

Vì thiết kế liền mạch giữa các bộ phận sàn, chassis và thân xe, thế nên khi xảy ra sự cố va chạm, hư hỏng hay biến dạng thì rất khó sửa chữa. Chi phí cho việc bảo hành, bảo trì xe có chassis unibody cũng khá cao do quy trình thực hiện phức tạp.

Khả năng chịu tải của xe có thiết kế chassis unibody cũng không được cao.

Các mẫu xe sử dụng kiểu chassis unibody

Các mẫu xe tải, ô tô dân dụng hiện đại ngày nay hầu hết được ứng dụng kiểu chassis unibody cho thiết kế bởi những ưu điểm kể trên.

Một số mẫu xe ứng dụng chassis unibody phổ biến có thể kể đến đó là dòng Sedan, Hatchback, MPV đa dụng.

Vai trò trong xe tải của chassis là gì?

Dù là ứng dụng kiểu body on frame hay unibody thì chassis cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong kết cấu của một chiếc xe tải. Như đã đề cập, chassis nói nôm na là “bộ khung xương” giữ cho mọi hệ thống, bộ phận khác được hoạt động ổn định cũng như giúp xe chịu được tải trọng lớn khi chở hàng. Để có được điều đó, vấn đề đòi hỏi hàng đầu ở một bộ khung chassis đó là sự vững chắc, bền bỉ.

Một bộ khung chassis chắc chắn, bền bỉ không chỉ có thể chịu tải trọng tốt, kéo dài tuổi thọ xe mà còn bảo vệ cho sự an toàn của người ngồi bên trong cabin trong quá trình di chuyển.

Cách để bảo vệ và kéo dài tuổi thọ chassis là gì?

Khung chassis nếu muốn kéo dài tuổi thọ và sử dụng được dài lâu thì người vận hành cần quan tâm đến một số lưu ý sau:

  • Mỗi xe đều có một định mức về tải trọng giới hạn, tài xế không nên chở quá số lượng cho phép. Bởi lượng hàng hóa quá tải trọng thiết kế đè lên phần khung chassis trong thời gian dài sẽ rất dễ dẫn đến biến dạng, nứt, gãy.
  • Khi di chuyển, tài xế phải luôn trong tình trạng tỉnh táo, thoải mái để vận hành xe một cách thật cẩn trọng. Điều này sẽ tránh được những va chạm xảy ra làm ảnh hưởng đến tính mạng con người, cũng như tuổi thọ của khung chassis.
  • Lớp sơn chống gỉ sét bên ngoài chassis cần được kiểm tra và quét bảo vệ thường xuyên, tránh để bong tróc, lộ sắt, thép ra ngoài và bị ăn mòn bởi các yếu tố oxy hóa.

Vậy, khách hàng đã hiểu rõ chassis là gì chưa? Hy vọng với những thông tin hữu ích trong bài về sắt xi – “linh hồn” của xe tải sẽ giúp khách hàng có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn cũng như bảo trì xe tải trong suốt quá trình vận hành.

Nếu có ý định tìm mua xe ô tô khách, xe khách 29 chỗ hay xe tải, khách hàng có thể liên hệ đến Công ty TNHH Ô tô TC Việt Nam để được tư vấn về dòng xe King Long uy tín, chất lượng cao.