Xuất phát từ ý thức bảo vệ môi trường và sự quan tâm của Chính phủ đối với vấn đề giảm phát thải từ các phương tiện giao thông, các hãng sản xuất ô tô đã và đang chuyển từ việc sử dụng động cơ Euro 4 sang Euro 5. Tiêu chuẩn Euro 5 có yêu cầu chất gây ô nhiễm trong khí thải xe ô tô ít hơn so mức gây ô nhiễm từ động cơ Euro 4 và được quy định lộ trình áp dụng từ năm 2022 để hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường sống cũng như sức khỏe cộng đồng.
Theo Quyết định số 49/2011 của Thủ tướng Chính phủ (lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô có lắp động cơ nhiệt sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới), kể từ ngày 1/1/2022, các phương tiện vận tải, xe ô tô mới được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đều phải đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 5 để được phép lưu hành – Đây được coi là chính sách quan trọng và có tính hiệu quả trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe người dân. Việc áp dụng tiêu chuẩn Euro 5 cho các phương tiện vận tải yêu cầu động cơ ô tô phải có công nghệ cao hơn ở hê thống điều khiển, cảm biến, phun nhiên liệu, đánh lửa… so với động cơ Euro 4. Năm 2023, chính sách này sẽ tiếp tục được thực hiện theo lộ trình và đóng góp phần nào vào việc giảm thiểu các khí thải độc hại trong không khí.
Vậy, tiêu chuẩn khí thải EURO 5 là gì???
Tiêu chuẩn khí thải của Euro nói về việc ban hành các quy định về mức các loại khí thải được phép xả ra trong quá trình hoạt động của các dòng xe ô tô, bao gồm particulate matter (PM), hydrocarbons (HC), nitrogen oxide (NOx) và carbon monoxide (CO).
Trong đó, tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là mức tiêu chuẩn cao nhất trong lộ trình, Quốc gia nào thực hiện tiêu chuẩn này đồng nghĩa với việc tiếp tục thắt chặt giới hạn hạt phát thải từ động cơ diesel. Đồng thời yêu cầu toàn bộ các xe chạy máy dầu đều phải có trang bị bộ lọc hạt để đáp ứng những yêu cầu mới này.
Hơn nữa, Euro 5 cũng quy định rất khắt khe và cụ thể về giới hạn số lượng – trọng lượng của các hạt thải ra bên ngoài. Cùng với đó cũng áp dụng việc tính khối lượng hạt bụi trong khí thải đối với động cơ phun xăng trực tiếp.
Việc thực hiện và áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 tại Việt Nam sẽ góp phần đáng kể giúp loại bỏ bớt những phương tiện xe tạo ra nhiều khí thải độc hại, làm ô nhiễm đến môi trường không khí. Đồng thời có thể sản xuất hoặc nhập khẩu các loại xe mới chạy bằng nhiên liệu sạch hơn, giúp cải thiện ô nhiễm và bảo vệ môi trường.
Nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao của khách du lịch trong và ngoài nước trong thời gian tới, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách đã quyết định lựa chọn dòng xe khách 29 và 35 chỗ từ thương hiệu King Long – model Nova82Y để mang đến cho hành khách những trải nghiệm du lịch tuyệt vời, an toàn và thoải mái nhất.
Vừa qua, đại lý uỷ quyền của Nhà máy TC (Tan Chong) Việt Nam – King Long Thái Dương đã tổ chức lễ bàn giao lô xe khách Nova82Y cho một Công ty vận tải uy tín tại Hà Nội.
Là một đơn vị có tiếng trong lĩnh vực giao thông vận tải và đã có kinh nghiệm sử dụng xe khách trong nhiều năm, khách hàng nhận bàn giao xe đã rất ấn tượng với xe King Long từ lần đầu tiên ra mắt tại Hà Nội cách đây hơn 1 năm.
Chủ doanh nghiệp – Anh Tùng đã đánh giá rất cao dòng xe King Long Nova82Y sau khi tham gia trải nghiệm và lái thử từ phong cách thiết kế nội-ngoại thất đến tính năng, mức độ an toàn… đủ điều kiện đáp ứng tốt yêu cầu vận chuyển khách du lịch trên khắp các tỉnh thành với chi phí vận hành tiết kiệm.
TCMV – Chú trọng chất lượng sản phẩm và đề cao trải nghiệm khách hàng, với:
– Ngoại thất hiện đại và nội thất rộng rãi – Động cơ bền bỉ, tính năng ăn toàn, vận hành trơn tru
– Phụ tùng chính hãng, tiết kiệm nhiên liệu tối đa
– Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tư vấn tận tình 24/7
– Dịch vụ chính sách ưu đãi hấp dẫn, hỗ trợ bảo dưỡng xe nhiệt tình…
Xe khách King Long – hiện đang được sử dụng để chuyên chở khách du lịch, đưa đón học sinh và cán bộ nhân viên… Chọn xe King Long, quý khách hàng sẽ không phải bận lòng về những chuyến đi an toàn và thoải mái.
Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu đầu tư xe khách phục vụ kinh doanh ngày càng lớn. Chúng tôi hiểu rằng Quý khách hàng luôn mong muốn sử dụng những sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý và có khả năng thu hồi vốn nhanh. Cho nên, trong thời điểm sắp bước sang năm tài chính mới, công ty ô tô TC Việt Nam (TCMV) áp dụng ưu đãi đặc biệt để khách hàng tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu lên đến 46 triệu đồng/ xe khách King Long.
Thời gian áp dụng từ nay đến hết năm 2022.
Với mức giảm giá sâu chưa từng có, số lượng xe King Long sử dụng động cơ Euro 4 không còn nhiều, Quý khách hàng có nhu cầu đầu tư hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 1800 282 818 để được tư vấn.
Đối với những ai mới bắt đầu tìm hiểu về xe tải, ô tô sẽ có phần thắc mắc không biết chassis là gì cũng như chưa hiểu về sắt xi. Chassis (sắt xi) là bộ khung của xe và đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc vận hành và di chuyển. Tham khảo một số thông tin liên quan đến chassis là gì trong nội dung bài viết sau!
Contents
Chassis là gì?
“Chassis là gì?” là một trong những câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc khi lần đầu nghe đến khái niệm này hay bắt đầu tìm hiểu về xe ô tô, xe tải. Tuy nhiên, đối với “dân trong ngành” thì câu hỏi chassis hay sắt xi là gì không còn quá xa lạ.
Vậy chassis là gì? Đây là một bộ phận cực kỳ quan trọng của xe tải, ô tô, chassis đóng vai trò như một bộ khung xương vững chắc và có nhiệm vụ nâng đỡ cũng như cố định các bộ phận liên quan khác trên xe.
Những bộ phận cấu tạo chính của chassis là gì? Chassis thường được thiết kế kết hợp với một số hệ thống quan trọng như giảm soc (Suspension), lái (Steering), phanh (Brakes), bánh xe (Tires & Disc Wheels).
Chassis (sắt xi) là bộ phận cực kỳ quan trọng của xe tải, ô tô, đóng vai trò như một bộ khung xương vững chắc
4 Hệ thống này góp phần không nhỏ và quyết định đến sự vững chắc của khung xe tải, xe ô tô. Chassis thường được sản xuất từ vật liệu chính là thép ống chất lượng cao, có thể chịu được tải trọng cực kỳ tốt, điều này giúp duy trì và kéo dài tuổi thọ của xe một cách tối đa.
Phân loại và đặc điểm của chassis là gì?
Chassis hiện nay được thiết kế và sản xuất thành 2 loại chính đó là chassis body on frame và chassis unibody. Vậy, đặc điểm từng loại chassis là gì?
Chassis (sắt xi) body on frame
Chassis body on frame được tạo hình dưới dạng khung rời và là kiểu thiết kế đã ra đời từ khá lâu. Nhìn vào chassis body on frame sẽ thấy phần khung và thân xe không được nối liền mà tách rời nhau. Khung xe được thiết kế với hình dáng như một chiếc thang và phần thân đặt tại một vị trí cố định trên đó.
Ưu điểm của chassis body on frame
Đây là kiểu thiết kế được ra đời từ lâu, thế nên cấu tạo được đánh giá là khá đơn giản, dễ dàng chỉnh sửa cũng như thuận tiện trong việc dựng khung, lắp ghép.
Tiếng ồn khi vận hành đối với xe sử dụng chassis body on frame thường không nhiều nhờ lớp cao su đệm được trang bị ở giữa thân xe. Các bu lông đính kèm cũng góp phần giảm đi lượng lớn âm thanh có thể phát ra khi động cơ xe hoạt động.
Xe tải thiết kế chassis body on frame rất dễ sửa chữa, trùng tu sau khi bị tai nạn, hỏng hóc do va chạm.
Khung xe thiết kế theo dạng hình thang giúp tăng thêm khả năng chống xoắn khi tải nặng, đảm bảo an toàn cho người cũng như tuổi thọ xe.
Vì được làm bằng thép chất lượng cao, không gỉ nên ít xảy ra hiện tượng hỏng hóc do quá trình oxy hóa gây ra.
Mẫu chassis của xe King Long được thiết kế tại Công ty TNHH Ô tô TC Việt Nam
Nhược điểm kiểu body on frame của chassis là gì?
Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng chassis body on frame cũng mang một số khuyết điểm. Vậy, nhược điểm của chassis là gì?
- Kiểu chassis này thường có khối lượng khá lớn khi so với unibody. Đem lại hiệu suất làm việc có phần kém hơn cũng như không tiết kiệm nhiên liệu bằng.
- Các loại xe tải dùng chassis body on frame thường không được thiết kế phần cản sau, thế nên khả năng bảo vệ xe khỏi các va chạm, tác động lực từ môi trường có thể giảm đi rất nhiều.
Các mẫu xe sử dụng kiểu body on frame của chassis là gì?
Mang những ưu và nhược điểm riêng, từ lúc ra đời đến nay, loại chassis body on frame này đã có mặt ở rất nhiều dòng xe của các hãng lớn, nhỏ trên thế giới, có thể kể đến như:
- Dòng SUV: Ford Everest, Toyota Fortuner,…
- Dòng Pickup: Toyota Hilux, Ford Ranger,…
- Dòng xe khách: King Long, Daewoo…
Sau khi đã nắm rõ được kiểu body on frame của chassis là gì cũng như ưu và nhược điểm, cùng tìm hiểu tiếp loại còn lại trong nội dung tiếp theo nhé!
Chassis (sắt xi) unibody
Nền khoa học công nghệ, kỹ thuật phát triển chính là tiền đề cho sự ra đời của chassis unibody. Ngược lại với kiểu body on frame, chassis unibody có kết cấu nối liền các bộ phận như sàn, chassis và thân xe để tạo thành một thể thống nhất.
Ưu điểm kiểu unibody của chassis là gì?
Chassis unibody được đánh giá là có trọng lượng nhẹ nên cho hiệu suất hoạt động cao. Đồng thời, kiểu chassis này cũng rất tiết kiệm nhiên liệu khi vận hành.
Có khả năng hấp thụ xung lực tốt tạo nên độ bền cực cao. Ngoài ra, thân xe còn có thể được bẻ cong theo tùy chỉnh của người thiết kế nhằm mục đích đảm bảo sự an toàn.
Bên cạnh đó, vì thiết kế sàn xe nối liền với chassis nên trọng tâm sẽ thấp hơn, giảm áp lực và tạo sự ổn định cho xe khi vào cua. Thiết kế liền mạch theo một thể thống nhất này cũng giúp tài xế dễ dàng trong việc ra, vào xe.
Chassis unibody đang chuẩn bị để đưa vào lắp ráp động cơ
Nhược điểm kiểu unibody của chassis là gì?
Vì thiết kế liền mạch giữa các bộ phận sàn, chassis và thân xe, thế nên khi xảy ra sự cố va chạm, hư hỏng hay biến dạng thì rất khó sửa chữa. Chi phí cho việc bảo hành, bảo trì xe có chassis unibody cũng khá cao do quy trình thực hiện phức tạp.
Khả năng chịu tải của xe có thiết kế chassis unibody cũng không được cao.
Các mẫu xe sử dụng kiểu chassis unibody
Các mẫu xe tải, ô tô dân dụng hiện đại ngày nay hầu hết được ứng dụng kiểu chassis unibody cho thiết kế bởi những ưu điểm kể trên.
Một số mẫu xe ứng dụng chassis unibody phổ biến có thể kể đến đó là dòng Sedan, Hatchback, MPV đa dụng.
Vai trò trong xe tải của chassis là gì?
Dù là ứng dụng kiểu body on frame hay unibody thì chassis cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong kết cấu của một chiếc xe tải. Như đã đề cập, chassis nói nôm na là “bộ khung xương” giữ cho mọi hệ thống, bộ phận khác được hoạt động ổn định cũng như giúp xe chịu được tải trọng lớn khi chở hàng. Để có được điều đó, vấn đề đòi hỏi hàng đầu ở một bộ khung chassis đó là sự vững chắc, bền bỉ.
Một bộ khung chassis chắc chắn, bền bỉ không chỉ có thể chịu tải trọng tốt, kéo dài tuổi thọ xe mà còn bảo vệ cho sự an toàn của người ngồi bên trong cabin trong quá trình di chuyển.
Cách để bảo vệ và kéo dài tuổi thọ chassis là gì?
Khung chassis nếu muốn kéo dài tuổi thọ và sử dụng được dài lâu thì người vận hành cần quan tâm đến một số lưu ý sau:
- Mỗi xe đều có một định mức về tải trọng giới hạn, tài xế không nên chở quá số lượng cho phép. Bởi lượng hàng hóa quá tải trọng thiết kế đè lên phần khung chassis trong thời gian dài sẽ rất dễ dẫn đến biến dạng, nứt, gãy.
- Khi di chuyển, tài xế phải luôn trong tình trạng tỉnh táo, thoải mái để vận hành xe một cách thật cẩn trọng. Điều này sẽ tránh được những va chạm xảy ra làm ảnh hưởng đến tính mạng con người, cũng như tuổi thọ của khung chassis.
- Lớp sơn chống gỉ sét bên ngoài chassis cần được kiểm tra và quét bảo vệ thường xuyên, tránh để bong tróc, lộ sắt, thép ra ngoài và bị ăn mòn bởi các yếu tố oxy hóa.
Vậy, khách hàng đã hiểu rõ chassis là gì chưa? Hy vọng với những thông tin hữu ích trong bài về sắt xi – “linh hồn” của xe tải sẽ giúp khách hàng có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn cũng như bảo trì xe tải trong suốt quá trình vận hành.
Nếu có ý định tìm mua xe ô tô khách, xe khách 29 chỗ hay xe tải, khách hàng có thể liên hệ đến Công ty TNHH Ô tô TC Việt Nam để được tư vấn về dòng xe King Long uy tín, chất lượng cao.
Tết Nguyên Đán là thời điểm những người con xa quê có dịp trở về đoàn tụ cùng gia đình, cùng chào đón Xuân mới an lành, hạnh phúc. Chúng tôi, công ty TC Motor Việt Nam mong muốn những chiếc xe khách King Long sẽ trở thành phương tiện để người dân đi lại trong dịp Tết này và chở đầy những món quà yêu thương trong khoang hành lý được lót nhựa PVC, đảm bảo an toàn cho hàng hóa Tết. Cho nên, TC Motor Việt Nam gia hạn chương trình khuyến mại trị giá lên đến 26 triệu đồng đến ngày 31/01/2022.
Ngoài ra, hệ thống Đại lý xe khách King Long của TCMV sẵn sàng cung cấp các ưu đãi bổ sung với các khách hàng mua lô, mua số lượng lớn trong thời gian này.
Để biết thêm chi tiết, Qúy khách vui lòng liên hệ Đại lý xe khách King Long gần nhất hoặc hotline: 1800 282 818
Với mong muốn đồng hành cùng Qúy khách hàng thúc đẩy kinh doanh vận tải hành khách mạnh mẽ dịp cuối năm, công ty ô tô TC Việt nam (TCMV) – đơn vị lắp ráp, phân phối xe khách King Long gửi tặng Qúy khách hàng mua xe khách King Long gói ưu đãi lên đến 26 triệu đồng.
Gói ưu đãi áp dụng cho tất cả các Khách hàng mua xe khách King Long 29 chỗ hoặc 35 chỗ từ ngày 10/12/2021 đến ngày 31/12/2021, bao gồm các ưu đãi cụ thể sau:
1, Hỗ trợ 100% phí trước bạ trị giá 16 triệu đồng
2, Qùa tặng Giáng sinh trị giá 10 triệu đồng
Ngoài ra, hệ thống Đại lý xe khách King Long của TCMV sẵn sàng cung cấp các ưu đãi bổ sung với các khách hàng mua lô, mua số lượng lớn.
Thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ Đại lý xe khách King Long gần nhất hoặc hotline: 1800 282 818
Bộ Giao thông Vận tải vừa xây dựng dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách (lần 2) của 5 lĩnh vực gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
Theo đó, để khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách phù hợp với từng bước nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; tạo điều kiện để vận chuyển hành khách phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm an toàn, liên thông, thống nhất giữa các tỉnh, thành phố, ngày 21.9, Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
Tính đến ngày 24.9, Bộ Giao thông Vận tải đã nhận được 17 ý kiến góp ý của một Hiệp hội và 15 địa phương cùng với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (chưa có Bộ, ngành nào có ý kiến).
Vì nhu cầu hoàn thiện và triển khai kế hoạch là rất cấp bách, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức tiếp thu, hoàn thiện dự thảo (lần 2) và chính thức có văn bản đề nghị Bộ Y tế có ý kiến góp ý đối với dự thảo này và gửi về trước 11h ngày 27.9 để Bộ Giao thông Vận tải tiếp thu, hoàn thiện và ban hành kế hoạch.
Đáng chú ý, bản dự thảo lần 2 ban hành đã có nhiều quy định mới so với trước đó. Cụ thể, trong dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra kịch bản tại các nơi đang thực hiện Chỉ thị 16 sẽ không tổ chức hoạt động vận tải khách (trừ các trường hợp được cấp có thẩm cho phép), tuy nhiên, sân bay, nhà ga đường sắt vẫn được hoạt động và tiếp nhận khách để đi, đến các địa phương khác không áp dụng Chỉ thị 16.
Tại các nơi đang thực hiện Chỉ thị 15 và 19 được tổ chức vận tải khách theo mức độ hạn chế tỉ lệ % xe kinh doanh vận tải, hành khách của từng phương thức vận tải, trong khi ở các địa phương đang thực hiện mức độ bình thường mới sẽ tổ chức vận tải khách hoạt động bình thường với hai phương án được đưa ra.
Ngoài ra, điểm mới nhất của dự thảo này chính là bỏ 2 phương án quy định đối với hành khách đồng thời bỏ quy định về tiêm vaccine, thay vào đó chỉ yêu cầu hành khách khi đi trên phương tiện vận tải (đi, đến địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 19) phải thực hiện nghiêm “Nguyên tắc 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, khai báo trên địa chỉ suckhoe.dancuquocgia.gov.vn; thực hiện quy định về phòng, chống dịch COVID-19 đối với người tham gia giao thông theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Đối với đơn vị kinh doanh vận tải, yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 14 ngày/lần cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe. Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải tiêm vaccine hoặc có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) được thực hiện trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) hoặc theo thời hạn khác do Bộ Y tế quy định.
Bên cạnh đó, dự thảo cũng đưa ra các phương án cụ thể cho từng lĩnh vực vận tải như đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, trong đó quy định về giới hạn tần suất chuyến, số lượng khách/chuyến và lộ trình nới lỏng dần theo các giai đoạn.
Nếu dự thảo lần 2 này được thông qua, Bộ Giao thông Vận tải cũng đưa ra mốc dự kiến kế hoạch có hiệu lực kể từ ngày 1.10.2021.
Theo Báo Lao động
Đối với những ai mới bắt đầu tìm hiểu về xe tải, ô tô sẽ có phần thắc mắc không biết chassis là gì cũng như chưa hiểu về sắt xi. Chassis (sắt xi) là bộ khung của xe và đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc vận hành và di chuyển. Tham khảo một số thông tin liên quan đến chassis là gì trong nội dung bài viết sau!
Contents
Chassis là gì?
“Chassis là gì?” là một trong những câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc khi lần đầu nghe đến khái niệm này hay bắt đầu tìm hiểu về xe ô tô, xe tải. Tuy nhiên, đối với “dân trong ngành” thì câu hỏi chassis hay sắt xi là gì không còn quá xa lạ.
Vậy chassis là gì? Đây là một bộ phận cực kỳ quan trọng của xe tải, ô tô, chassis đóng vai trò như một bộ khung xương vững chắc và có nhiệm vụ nâng đỡ cũng như cố định các bộ phận liên quan khác trên xe.
Những bộ phận cấu tạo chính của chassis là gì? Chassis thường được thiết kế kết hợp với một số hệ thống quan trọng như giảm soc (Suspension), lái (Steering), phanh (Brakes), bánh xe (Tires & Disc Wheels).
Chassis (sắt xi) là bộ phận cực kỳ quan trọng của xe tải, ô tô, đóng vai trò như một bộ khung xương vững chắc
4 Hệ thống này góp phần không nhỏ và quyết định đến sự vững chắc của khung xe tải, xe ô tô. Chassis thường được sản xuất từ vật liệu chính là thép ống chất lượng cao, có thể chịu được tải trọng cực kỳ tốt, điều này giúp duy trì và kéo dài tuổi thọ của xe một cách tối đa.
Phân loại và đặc điểm của chassis là gì?
Chassis hiện nay được thiết kế và sản xuất thành 2 loại chính đó là chassis body on frame và chassis unibody. Vậy, đặc điểm từng loại chassis là gì?
Chassis (sắt xi) body on frame
Chassis body on frame được tạo hình dưới dạng khung rời và là kiểu thiết kế đã ra đời từ khá lâu. Nhìn vào chassis body on frame sẽ thấy phần khung và thân xe không được nối liền mà tách rời nhau. Khung xe được thiết kế với hình dáng như một chiếc thang và phần thân đặt tại một vị trí cố định trên đó.
Ưu điểm của chassis body on frame
Đây là kiểu thiết kế được ra đời từ lâu, thế nên cấu tạo được đánh giá là khá đơn giản, dễ dàng chỉnh sửa cũng như thuận tiện trong việc dựng khung, lắp ghép.
Tiếng ồn khi vận hành đối với xe sử dụng chassis body on frame thường không nhiều nhờ lớp cao su đệm được trang bị ở giữa thân xe. Các bu lông đính kèm cũng góp phần giảm đi lượng lớn âm thanh có thể phát ra khi động cơ xe hoạt động.
Xe tải thiết kế chassis body on frame rất dễ sửa chữa, trùng tu sau khi bị tai nạn, hỏng hóc do va chạm.
Khung xe thiết kế theo dạng hình thang giúp tăng thêm khả năng chống xoắn khi tải nặng, đảm bảo an toàn cho người cũng như tuổi thọ xe.
Vì được làm bằng thép chất lượng cao, không gỉ nên ít xảy ra hiện tượng hỏng hóc do quá trình oxy hóa gây ra.
Mẫu chassis của xe King Long được thiết kế tại Công ty TNHH Ô tô TC Việt Nam
Nhược điểm kiểu body on frame của chassis là gì?
Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng chassis body on frame cũng mang một số khuyết điểm. Vậy, nhược điểm của chassis là gì?
- Kiểu chassis này thường có khối lượng khá lớn khi so với unibody. Đem lại hiệu suất làm việc có phần kém hơn cũng như không tiết kiệm nhiên liệu bằng.
- Các loại xe tải dùng chassis body on frame thường không được thiết kế phần cản sau, thế nên khả năng bảo vệ xe khỏi các va chạm, tác động lực từ môi trường có thể giảm đi rất nhiều.
Các mẫu xe sử dụng kiểu body on frame của chassis là gì?
Mang những ưu và nhược điểm riêng, từ lúc ra đời đến nay, loại chassis body on frame này đã có mặt ở rất nhiều dòng xe của các hãng lớn, nhỏ trên thế giới, có thể kể đến như:
- Dòng SUV: Ford Everest, Toyota Fortuner,…
- Dòng Pickup: Toyota Hilux, Ford Ranger,…
- Dòng xe khách: King Long, Daewoo…
Sau khi đã nắm rõ được kiểu body on frame của chassis là gì cũng như ưu và nhược điểm, cùng tìm hiểu tiếp loại còn lại trong nội dung tiếp theo nhé!
Chassis (sắt xi) unibody
Nền khoa học công nghệ, kỹ thuật phát triển chính là tiền đề cho sự ra đời của chassis unibody. Ngược lại với kiểu body on frame, chassis unibody có kết cấu nối liền các bộ phận như sàn, chassis và thân xe để tạo thành một thể thống nhất.
Ưu điểm kiểu unibody của chassis là gì?
Chassis unibody được đánh giá là có trọng lượng nhẹ nên cho hiệu suất hoạt động cao. Đồng thời, kiểu chassis này cũng rất tiết kiệm nhiên liệu khi vận hành.
Có khả năng hấp thụ xung lực tốt tạo nên độ bền cực cao. Ngoài ra, thân xe còn có thể được bẻ cong theo tùy chỉnh của người thiết kế nhằm mục đích đảm bảo sự an toàn.
Bên cạnh đó, vì thiết kế sàn xe nối liền với chassis nên trọng tâm sẽ thấp hơn, giảm áp lực và tạo sự ổn định cho xe khi vào cua. Thiết kế liền mạch theo một thể thống nhất này cũng giúp tài xế dễ dàng trong việc ra, vào xe.
Chassis unibody đang chuẩn bị để đưa vào lắp ráp động cơ
Nhược điểm kiểu unibody của chassis là gì?
Vì thiết kế liền mạch giữa các bộ phận sàn, chassis và thân xe, thế nên khi xảy ra sự cố va chạm, hư hỏng hay biến dạng thì rất khó sửa chữa. Chi phí cho việc bảo hành, bảo trì xe có chassis unibody cũng khá cao do quy trình thực hiện phức tạp.
Khả năng chịu tải của xe có thiết kế chassis unibody cũng không được cao.
Các mẫu xe sử dụng kiểu chassis unibody
Các mẫu xe tải, ô tô dân dụng hiện đại ngày nay hầu hết được ứng dụng kiểu chassis unibody cho thiết kế bởi những ưu điểm kể trên.
Một số mẫu xe ứng dụng chassis unibody phổ biến có thể kể đến đó là dòng Sedan, Hatchback, MPV đa dụng.
Vai trò trong xe tải của chassis là gì?
Dù là ứng dụng kiểu body on frame hay unibody thì chassis cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong kết cấu của một chiếc xe tải. Như đã đề cập, chassis nói nôm na là “bộ khung xương” giữ cho mọi hệ thống, bộ phận khác được hoạt động ổn định cũng như giúp xe chịu được tải trọng lớn khi chở hàng. Để có được điều đó, vấn đề đòi hỏi hàng đầu ở một bộ khung chassis đó là sự vững chắc, bền bỉ.
Một bộ khung chassis chắc chắn, bền bỉ không chỉ có thể chịu tải trọng tốt, kéo dài tuổi thọ xe mà còn bảo vệ cho sự an toàn của người ngồi bên trong cabin trong quá trình di chuyển.
Cách để bảo vệ và kéo dài tuổi thọ chassis là gì?
Khung chassis nếu muốn kéo dài tuổi thọ và sử dụng được dài lâu thì người vận hành cần quan tâm đến một số lưu ý sau:
- Mỗi xe đều có một định mức về tải trọng giới hạn, tài xế không nên chở quá số lượng cho phép. Bởi lượng hàng hóa quá tải trọng thiết kế đè lên phần khung chassis trong thời gian dài sẽ rất dễ dẫn đến biến dạng, nứt, gãy.
- Khi di chuyển, tài xế phải luôn trong tình trạng tỉnh táo, thoải mái để vận hành xe một cách thật cẩn trọng. Điều này sẽ tránh được những va chạm xảy ra làm ảnh hưởng đến tính mạng con người, cũng như tuổi thọ của khung chassis.
- Lớp sơn chống gỉ sét bên ngoài chassis cần được kiểm tra và quét bảo vệ thường xuyên, tránh để bong tróc, lộ sắt, thép ra ngoài và bị ăn mòn bởi các yếu tố oxy hóa.
Vậy, khách hàng đã hiểu rõ chassis là gì chưa? Hy vọng với những thông tin hữu ích trong bài về sắt xi – “linh hồn” của xe tải sẽ giúp khách hàng có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn cũng như bảo trì xe tải trong suốt quá trình vận hành.
Nếu có ý định tìm mua xe ô tô khách, xe khách 29 chỗ hay xe tải, khách hàng có thể liên hệ đến Công ty TNHH Ô tô TC Việt Nam để được tư vấn về dòng xe King Long uy tín, chất lượng cao.
Động cơ xe khách là bộ phận có nhiệm vụ chuyển hóa nhiên liệu thành động năng làm di chuyển xe. Động cơ xe có cấu tạo và nguyên lý hoạt động đặc biệt. Vậy, động cơ xe khách là gì? Cấu tạo và nguyên lý ra sao? Tham khảo bài viết sau để hiểu hơn về loại động cơ không thể thiếu trong xe khách này nhé!
Contents
Động cơ xe khách là gì?
Động cơ xe khách là bộ phận quan trọng có chức năng chuyển hóa nhiên liệu thành động năng như xăng, dầu, khí đốt. Người ta thường chia động cơ xe khách ra làm hai loại chính là động cơ đốt trong và đốt ngoài.
Trong mỗi loại động cơ của xe khách còn được chia thành nhiều kiểu khác nhau, mang những ưu và nhược điểm riêng.
Trong động cơ đốt trong, có một số loại như động cơ chạy xăng, diesel, tuabin khí, động cơ xoay, 4 kỳ,…
Đối với động cơ đốt ngoài có một số loại cơ bản như hơi nước và Stirling.
Động cơ đốt ngoài chạy bằng hơi nước là phát minh vĩ đại của nhân loại, mở ra nền công nghiệp sản xuất, vận chuyển rực rỡ. Đây cũng chính là tiền đề cho những phát minh, sáng tạo về động cơ đốt trong phổ biến như ngày nay.
Các loại xe khách, ô tô, xe máy hiện nay hầu hết đều ứng dụng động cơ đốt trong bởi đặc điểm nhỏ, gọn, dễ dàng tiếp nhiên liệu và hiệu suất biến năng lượng thành động năng cực kỳ cao. Động cơ đốt trong khắc phục được hoàn toàn những khuyết điểm còn tồn tại của động cơ đốt ngoài như mất thời gian tiếp than, nhiên liệu, két nước cồng kềnh,…
Động cơ xe khách là một bộ phận quan trọng có chức năng chuyển hóa nhiên liệu thành động năng như xăng, dầu, khí đốt
Cấu tạo động cơ của xe khách
Như đã đề cập, các loại xe khách, ô tô, xe máy ngày nay đều ứng dụng động cơ đốt trong để hoạt động. Chính vì vậy, nội dung sau chỉ đề cập đến cấu tạo cơ bản của loại động cơ này trong xe khách.
Bộ phận chính của động cơ xe khách bao gồm xi lanh, pittông, bugi, van, trục cam, trục khuỷu,… Tất cả sẽ được giới thiệu chi tiết trong phần tiếp theo.
Xi lanh trong động cơ xe khách
Hầu hết các loại xe khách, ô tô hiện nay đều được thiết kế với 4, 6 hoặc 8 xi lanh với hệ thống pittông di chuyển lên, xuống bên trong. Động cơ có nhiều xi lanh như thế này thường được sắp xếp theo ba kiểu chính đó là hàng dọc, ngang hoặc chữ V.
Bugi trong động cơ xe khách
Bugi trong động cơ của xe khách là một bộ phận cực kỳ quan trọng, có nhiệm vụ tạo ra tia lửa điện để đốt hỗn hợp khí và nhiên liệu được nạp vào trong xi lanh. Tia lửa điện được bugi tạo ra vào cuối kỳ nén để tạo hiệu suất chuyển hóa động năng tối đa.
Van trong động cơ
Van hay còn gọi là xupap được thiết kế đóng, mở đúng thời điểm để cấp nhiên liệu và thoát khí thải ra bên ngoài. Cụ thể là van sẽ đóng kín trong kỳ nén, đốt và hoạt động nhờ vào hệ thống trục cam.
Trục cam trong động cơ xe khách
Trục cam có nhiệm vụ điều khiển van đóng, mở để tiếp nhiên liệu cho động cơ, trong đó, các mấu cam khi quay sẽ đẩy van xuống để mở ra.
Hiện nay có hai loại trục cam chính đó là đơn và kép. Trục cam đơn có nhiệm vụ điều khiển sự đóng, mở của cả hai van hút và xả. Trục cam kép sẽ điều khiển hai van hút, xả riêng biệt.
Mỗi loại có ưu, nhược điểm và phù hợp với từng kiểu động cơ, yêu cầu thiết kế riêng.
Trục cam trong động cơ xe khách
Trục khuỷu của động cơ xe khách
Trục khuỷu có nhiệm vụ biến đổi chuyển động tịnh tiến của pittông thành chuyển động quay. Đóng vai trò như trục ở bộ bánh vít – trục vít.
Động cơ xe khách hoạt động ra sao?
Hiểu một cách đơn giản về nguyên lý hoạt động của động cơ xe khách đó là chuyển đổi năng lượng từ nhiên liệu thành động năng, từ đó tạo ra các chuyển động của trục làm xe di chuyển. Tuy nhiên, bên trong động cơ lại là các chuỗi hoạt động liên tiếp, phục vụ cho việc di chuyển của xe.
Theo đó, năng lượng xăng hoặc diesel sẽ được đốt cháy trong không gian nhỏ, khép kín, sinh ra sự giãn nở của không khí và tạo ra một lượng lớn năng lượng.
Sự thay đổi áp suất khí bên trong động cơ khi nhiệt độ tăng sẽ tác dụng lên pittông, làm bộ phận này di chuyển.
Hầu hết các động cơ xe khách, ô tô hiện nay đều có 4 chu kỳ để chuyển đổi nhiên liệu thành năng lượng chuyển động. Người ta còn gọi đó là động cơ 4 thì, bao gồm các chu kỳ nạp, nén, đốt và xả.
- Chu kỳ thứ nhất – nạp: Van mở ra và cho phép hỗn hợp không khí và nhiên liệu nạp vào cylinder trong lúc pittông chuyển động lên, xuống hoặc qua lại.
- Chu kỳ thứ hai – nén: Pittông ở chu kỳ này có nhiệm vụ nén hỗn hợp khí và nhiên liệu trong cylinder trong quá trình chuyển động. Ở cuối kỳ này, hỗn hợp khí và nhiên liệu xăng được đốt cháy để tạo nhiệt từ bugi đánh tia lửa điện, còn đối với diesel sẽ tự bốc cháy.
- Chu kỳ thứ ba – đốt: Khi hỗn hợp không khí và nhiên liệu bị đốt cháy sẽ tạo ra một lượng nhiệt lớn, làm áp suất tăng lên và cuối cùng là khiến pittông chuyển động tịnh tiến từ điểm chết trên đến điểm chết dưới. Chuyển động này truyền đến trục khuỷu và biến đổi thành chuyển động quay.
- Chu kỳ thứ tư – xả: Ở chu kỳ này, pittong vẫn duy trì hoạt động lên, xuống để giúp van mở ra, đẩy khí từ cylinder qua ống xả và thải ra bên ngoài.
Động cơ xe khách, ô tô hiện nay đều có 4 chu kỳ để chuyển đổi nhiên liệu thành năng lượng chuyển động
Động cơ Weichai – King Long ưu việt
Động cơ Weichai là một trong những loại động cơ được sử dụng phổ biến trên Thế giới và cũng là loại động cơ được sử dụng phổ biến trên các sản phẩm như ô tô, máy móc xây dựng, hệ thống truyền thông và du thuyền. Tháng 9 năm 2012, Weichai Power, một công ty con của tập đoàn đã ký một thỏa thuận hợp tác chiến lược với một công ty hàng đầu thế giới về công nghệ thủy lực. Đây cũng là một trong những nhà sản xuất xe nâng công nghiệp hàng đầu thế giới. Sự hợp tác này đánh dấu sự cải tiến mạnh mẽ về công nghệ cũng như tên tuổi của động cơ Weichai, giúp cho động cơ này khẳng định được chất lượng trên thị trường quốc tế.
Động cơ Weichai ngày càng cải tiến và chiếm được thiện cảm của các nhà sản xuất xe với các đặc điểm nổi bật như:
- Thể tích nhỏ
- Trọng lượng nhẹ
- Công suất lớn
- Vận hành ổn định
- Độ bền cao
Tại Việt Nam, King Long NOVA 82Y là một trong những chiếc xe nổi bật được sử dụng động cơ Weichai WP5.180E41, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Bên cạnh đó, loại động cơ này cũng đem đến hiệu năng cao so với nhiều đối thủ cùng phân khúc khi sở hữu 4 xilanh thẳng hàng, làm mát bằng nước, turbo tăng áp và phun dầu điện tử, mang đến hiệu năng ấn tượng, nhất là khi khởi động và tăng tốc.
Bình chữa cháy tự động trong khoang động cơ xe King Long
Động cơ xe khách đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc biến nhiên liệu thành động năng giúp xe di chuyển. Động cơ xe khách có cấu tạo và nguyên lý hoạt động đơn giản, không quá khó hiểu, giúp khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn, tham khảo các dòng xe khách. Nếu khách hàng có ý định tìm mua xe ô tô khách, xe khách 29 chỗ hãy liên hệ ngay với Công ty TNHH Ô tô TC Việt Nam để được tư vấn và chăm sóc tận tình!
Tất cả các phương tiện được cấp giấy lưu hành và di chuyển trên đường bộ đều bắt buộc phải nộp phí đường bộ. Phí đường bộ được thu nhằm mục đích bảo trì, sửa chữa hay nâng cấp cơ sở hạ tầng, đường sá, giúp việc lưu thông thuận lợi, nhanh chóng và an toàn hơn. Tìm hiểu thêm về loại phí này trong nội dung bài viết sau!
Contents
Phí đường bộ là gì?
Phí đường bộ là một loại phí bắt buộc phải đóng đối với tất cả các phương tiện khi lưu thông trên đường bộ. Phí này sẽ được dùng vào việc sửa chữa, bảo trì cũng như nâng cấp cơ sở hạ tầng, đường sá, nhằm phục vụ cho mục đích lưu thông của tất cả các loại xe cộ đã đóng phí được thuận tiện và dễ dàng hơn. Vì vậy, loại phí này còn được gọi là phí bảo trì đường bộ. Tất cả các tài xế khi điều khiển xe cộ lưu thông đều có trách nhiệm và nghĩa vụ đóng phí đường bộ theo quy định.
Sau khi đã đóng đầy đủ phí đường bộ, mỗi xe sẽ được cấp một tem chứng nhận và dán vào vị trí kính chắn gió ở phía đầu xe. Toàn bộ thông tin về thời gian đóng phí đường bộ cho lần tiếp theo sẽ được thể hiện rõ trên tem, điều này giúp tài xế dễ dàng theo dõi.
Phí đường bộ là một loại phí bắt buộc phải đóng đối với tất cả các phương tiện khi lưu thông trên đường bộ
Ngoài ra, sau khi nộp phí đường bộ, chủ xe cũng được cấp tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với mức phí đã nộp.
Bên cạnh đó, chủ xe cần phân biệt rõ phí bảo trì đường bộ (phí sử dụng đường bộ) và phí cầu đường. Hai loại phí này hoàn toàn khác nhau, có thể phân biệt đơn giản bằng hình thức nộp tiền. Trong khi phí bảo trì đường bộ được nộp tại trạm đăng kiểm theo chu kỳ thì phí cầu đường sẽ nộp tại các BOT (trạm thu phí) trên đường. Phí cầu đường sẽ được nộp nhiều lần vào thời điểm xe đi qua trạm. Mục đích của loại phí này đó là bù lại chi phí mà Nhà nước đã bỏ ra để làm đường.
Nói tóm lại, phương tiện muốn lưu thông trên đường thì cần phải nộp đầy đủ hai loại phí trên.
Những phương tiện cần phải nộp phí đường bộ
Theo khoản 1, Điều 2 của Thông tư 293/2016/TT-BTC về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ như sau:
Đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký lưu hành (có giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe), bao gồm: xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự (sau đây gọi chung là ô tô).
Cũng tại khoản 1, Điều 2 của Thông tư này có quy định rõ về các loại xe không phải nộp phí đường bộ, cụ thể như sau:
- Bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai.
- Bị tịch thu hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.
- Bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành, phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên.
- Xe kinh doanh vận tải thuộc các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên.
- Xe ô tô không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ, chỉ sử dụng trong phạm vi đất thuộc quản lý của doanh nghiệp, hợp tác xã như: nhà ga, cảng, khu khai thác khoáng sản, nông, lâm nghiệp và xe ô tô dùng để sát hạch của tổ chức đào tạo dạy nghề lái xe.
- Xe ô tô đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam nhưng hoạt động tại nước ngoài liên tục từ 30 ngày trở lên.
- Xe ô tô bị mất trộm trong thời gian từ 30 ngày trở lên.
Ô tô là một trong những phương tiện bắt buộc phải nộp phí đường bộ
Ngoài ra, miễn phí đường bộ với các xe như: xe chữa cháy, xe cứu thương, xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng, xe chuyên dùng phục vụ tang lễ, xe chuyên dùng phục vụ an ninh của lực lượng công an.
Theo khoản 5, Điều 3 Thông tư 293/2016/TT-BTC về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.
Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ cập nhật mới nhất năm 2021
Tại Phụ lục số 01 được ban hành kèm theo Thông tư số 133/2014/TT-BTC ngày 11/9/2014 của Bộ Tài chính có biểu mức thu phí sử dụng đường bộ cụ thể như sau:
STT
|
Loại phương tiện chịu phí | Mức thu (nghìn đồng) | ||||||
1 tháng | 3 tháng | 6 tháng | 12 tháng | 18 tháng | 24 tháng | 30 tháng | ||
1 | Xe chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân. | 130 | 390 | 780 | 1.560 | 2.280 | 3.000 | 3.660 |
2 |
Xe chở người dưới 10 chỗ (trừ xe đăng ký tên cá nhân); xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ dưới 4.000 kg; các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng; xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ. |
180 | 540 | 1.080 | 2.160 | 3.150 | 4.150 | 5.070 |
3 | Xe ô tô khách chở người từ 10 chỗ đến dưới 25 chỗ; xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 4.000 kg đến dưới 8.500 kg. | 270 | 810 | 1.620 | 3.240 | 4.730 | 6.220 | 7.600 |
4 | Xe chở người từ 25 chỗ đến dưới 40 chỗ; xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 8.500 kg đến dưới 13.000 kg. | 390 | 1.170 | 2.340 | 4.680 | 6.830 | 8.990 | 10.970 |
5 | Xe chở người từ 40 chỗ trở lên; xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 13.000 kg đến dưới 19.000 kg; xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo đến dưới 19.000 kg. | 590 | 1.770 | 3.540 | 7.080 | 10.340 | 13.590 | 16.600 |
6 | Xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 19.000 kg đến dưới 27.000 kg; xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 19.000 kg đến dưới 27.000 kg. | 720 | 2.160 | 4.320 | 8.640 | 12.610 | 16.590 | 20.260 |
7 | Xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 27.000 kg trở lên; xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 27.000 kg đến dưới 40.000 kg. | 1.040 | 3.120 | 6.240 | 12.480 | 18.220 | 23.960 | 29.270 |
8 | Xe ô tô đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 40.000 kg trở lên. | 1.430 | 4.290 | 8.580 | 17.160 | 25.050 | 32.950 | 40.240 |
Ghi chú:
– Mức thu của 01 tháng năm thứ 2 (từ tháng thứ 13 đến tháng thứ 24 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 92% mức phí của 01 tháng trong Biểu nêu trên. – Mức thu của 01 tháng năm thứ 3 (từ tháng thứ 25 đến tháng thứ 30 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 85% mức phí của 01 tháng trong Biểu nêu trên. – Thời gian tính phí theo Biểu nêu trên tính từ khi đăng kiểm xe, không bao gồm thời gian của chu kỳ đăng kiểm trước. Trường hợp chủ phương tiện chưa nộp phí của chu kỳ trước thì phải nộp bổ sung tiền phí của chu kỳ trước, số tiền phải nộp = mức thu 01 tháng x số tháng phải nộp của chu kỳ trước. – Khối lượng toàn bộ là: Khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông ghi trên giấy chứng nhận kiểm định của phương tiện. |
Biểu mức thu phí đường bộ theo Thông tư số 133/2014/TT-BTC ngày 11/9/2014 của Bộ Tài chính
Quy trình thu phí sử dụng đường bộ
Theo Thông tư số 133/2014/TT-BTC ngày 11/9/2014 của Bộ Tài chính có quy định về quy trình thu phí sử dụng đường bộ bằng 2 hình thức tiền mặt và chuyển khoản được tóm tắt như sau:
Quy trình thu phí sử dụng đường bộ bằng tiền mặt
- Bước 1: Chủ xe nộp hồ sơ kiểm định và nộp phí kiểm định an toàn. Trường hợp xe không đủ điều kiện thì kiểm định lại.
- Bước 2: Nếu đã đạt yêu cầu kiểm định thì nhân viên thu phí sẽ tiến hành nhập thông tin cá nhân do chủ xe cung cấp vào Tờ khai phí sử dụng đường bộ theo mẫu ở Phụ lục số 03 (đối với xe ô tô), số 04 (đối với xe mô tô).
- Bước 3: Chủ xe kiểm tra lại thông tin trên tờ khai đã được nhân viên thu phí nhập vào ở bước 2, sau đó ký tên rồi nộp phí.
- Bước 4: Nhận tem kiểm định, biên lai nộp phí sử dụng đường bộ và giấy chứng nhận.
Đây là các bước đối với chủ xe vừa kiểm định xe, vừa nộp phí đường bộ. Trường hợp chủ xe chỉ nộp phí sử dụng đường bộ thì chỉ cần thực hiện bước 2, 3, 4 như trên.
Quy trình thu phí sử dụng đường bộ bằng chuyển khoản
- Bước 1: Đối với chủ xe có nhu cầu nộp phí đường bộ bằng hình thức chuyển khoản thì nhân viên thu phí cần hướng dẫn làm giấy đề nghị theo văn bản mẫu tại Phụ lục số 05 kèm theo trong Thông tư số 133/2014/TT-BTC ngày 11/9/2014 của Bộ Tài chính.
- Bước 2: Nhân viên thu phí sẽ tiến hành lập bảng kê tính phí sử dụng đường bộ thành 2 bản theo mẫu tại Phụ lục số 02 đính kèm trong Thông tư này.
- Bước 3: Sau khi nhận được 1 bản, chủ xe cần chuyển khoản phí đường bộ qua tài khoản được hướng dẫn.
- Bước 4: Chủ xe ký xác nhận vào bảng kê tính phí sử dụng đường bộ và giao lại cho nhân viên thu phí để in biên lai.
- Bước 5: Nhân viên kế toán của phòng quản lý tổng hợp sẽ có trách nhiệm xác nhận về khoản phí đã đóng và thông báo cho chủ xe mang phương tiện đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định. Xe đạt yêu cầu sẽ được cấp tem nộp phí sử dụng đường bộ cùng tem đăng kiểm.
Chủ xe có thể nộp phí đường bộ qua 2 hình thức là tiền mặt và chuyển khoản
Nộp phí đường bộ ở đâu?
Chủ xe có thể nộp phí sử dụng đường bộ qua 2 hình thức kể trên và đến các tổ chức được giao nhiệm vụ thu phí, bao gồm:
- Đơn vị đăng kiểm: Thu phí đường bộ đối với xe ô tô cá nhân, tổ chức đăng ký tại Việt Nam (trừ xe của lực lượng công an, quốc phòng).
- Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương: Thu phí đối với xe của lực lượng công an, quốc phòng.
Trên đây là toàn bộ thông tin về phí đường bộ cũng như biểu mức quy định đối với xe ô tô lưu thông trên đường được quy định trong Thông tư số 133/2014/TT-BTC ngày 11/9/2014 của Bộ Tài chính. Mỗi công dân đều có quyền và nghĩa vụ thực hiện nộp phí để góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng, đường sá ngày một hiện đại hơn.
Ngoài ra, nếu khách hàng có nhu cầu tìm hiểu về bảng giá xe khách hoặc cần mua xe khách 29 chỗ, 35 chỗ,… hãy liên hệ ngay cho Công ty TNHH Ô tô TC Việt Nam để được tư vấn chi tiết nhất.