Điều hành một doanh nghiệp luôn đặt ra cho doanh chủ rất nhiều rủi ro và thách thức. Điều này càng đúng hơn với các doanh nghiệp có hoạt động phức tạp như nhưng công ty cung cấp dịch vụ vận tải. Sự thành bại của một đơn vị thuộc lĩnh vực này được quyết định bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là những yếu tố mà mọi công ty kinh doanh vận tải cần phải đặc biệt lưu ý, nếu muốn điều hành doanh nghiệp của mình hiệu quả.

1. Bài toán về vốn

Vốn luôn là một trong những điều kiện tiên quyết để bắt đầu với bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, và vận tải hành khách cũng không phải là ngoại lệ. “Hầu bao” dành cho kinh doanh sẽ trả lời nhiều câu hỏi quan trọng của doanh nghiệp như khả năng hoạt động của công ty bạn thế nào, số lượng phương tiện – tài xế hay mức đầu tư vào cơ sở hạ tầng của bạn ra sao. Quy mô vốn sẽ quyết định quy mô và tầm hoạt động của đơn vị. Đơn cử, bạn cần biết khả năng tài chính của mình là ở mức nào trước khi lên kế hoạch xây dựng đội xe, bởi mỗi chiếc xe khách đã có giá từ vài trăm đến hàng tỉ đồng.

“Ngân sách” của bạn cũng phải đủ để có khả năng đáp ứng các chi phí khác như như chi phí nhân sự hay chi phí quản lý, điều hành. Chính vì thế việc xác lập cơ cấu vốn và phân bổ chúng một cách hợp lý luôn là điều mà các doanh nghiệp vận tải hành khách phải xem xét một cách nghiêm túc và kỹ lưỡng, trước khi lên kế hoạch kinh doanh.

2. Phân khúc mà bạn tập trung là gì?

Không phải bất cứ doanh nghiệp vận tải nào cũng sẽ hoạt động giống nhau. Tùy thuộc vào nhiều yếu tố như môi trường, nhân khẩu học, địa điểm, và cả vốn (như đã nói bên trên), mỗi công ty sẽ quyết định mô hình và phân khúc khách hàng riêng đẻ phù hợp với khả năng lẫn quy mô của mình.  

Điều bạn cần làm là xác định rõ thị trường mục tiêu của mình, từ đó xây dựng lên mô hình kinh doanh chính xác, giải quyết các vấn đề cơ bản như tập trung vào đường dài hay lựa chọn vận tải cung đường ngắn và tầm trung, hướng tới một tuyến đường cố định hay đầu tư vào nhiều tuyến… Hiểu rõ đâu là đích đến của mình sẽ giúp các doanh nghiệp vạch ra được kế hoạch rõ ràng và chi tiết hơn, từ đó cũng giúp các dự án có hiệu quả cao hơn.

3. Chọn phương tiện từ những nhà sản xuất uy tín

Để thuyết phục khách hàng lựa chọn dịch vụ vận tải của bạn giữa hàng trăm nghìn lựa chọn khác, bạn phải là đơn vị đưa đến những trải nghiệm hành khách tốt nhất trên thị trường. Và để làm được điều này, một đội xe với những phương tiện chất lượng cao là điều kiện tiên quyết.

Một chiếc xe buýt với đầy đủ trang bị và chức năng có thể giúp cho khách hàng cảm giác hài lòng trong suốt cả một hành trình dài. Ngay cả khi hành khách chưa ngồi lên xe, họ vẫn sẽ bị ấn tượng và đánh giá cao chất lượng dịch vụ vận tải của bạn ngay từ ánh nhìn ban đầu. Một chiếc xe với nội thất lẫn ngoại thất đẹp mắt, tinh tế và hiện đại có thể thu hút ánh nhìn hơn rất nhiều so với một chiếc xe lỗi thời và không đảm bảo an toàn. Vì vậy, lựa chọn những chiếc xe tốt cũng đồng nghĩa rằng doanh nghiệp của bạn sẽ có nhiều khách hàng, và có thể đem lại lợi nhuận cao trong tương lai.

King Long là nhà sản xuất xe khách uy tín hàng đầu khu vực và thế giới

Ngày nay, có rất nhiều nhà cung cấp dòng xe vận tải hành khách trên thị trường, nhưng để nhận ra đâu là lựa chọn thích hợp nhất lại không phải là câu chuyện đơn giản. Và xe bus của King Long là một trong những lựa chọn tối ưu nhất cho những người đang quan tâm. Với hơn 30 năm không ngừng đổi mới và cải tiến, King Long đã trở thành nhà sản xuất xe buýt hàng đầu châu lục và đã khẳng định được tên tuổi và vị trí của mình trên thị trường quốc tế.

Đầu tư rất nhiều công sức và tâm huyết vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm để cho ra đời những mẫu xe chất lượng nhất so với giá thành, King Long thực sự đã người bạn đồng hành bền bỉ và đáng tin cậy trên những cung đường ngắn và tầm trung. Thiết kế của King Long được tối ưu hóa để phục vụ hiệu quả nhất cho việc vận hành, điều đã được kiểm chứng bằng Giải thưởng xuất sắc về bằng sáng chế của Trung Quốc ”do Tổ chức Quyền sở hữu trí tuệ của Liên hợp quốc công nhận.

4. Hiện diện trên các nền tảng trực tuyến

Trong thời đại 4.0, việc xuất hiện trên nền tảng số là điều cần thiết với mọi doanh nghiệp, và vận tải hành khách cũng không đứng ngoài xu thế này. Chỉ cần một thiết bị kết nối với internet, một cú nhấp chuột hoặc một thao tác chạm, khách hàng có thể tìm thấy rất nhiều tiện ích để giúp họ có một chuyến đi tuyệt vời. Việc tìm hiểu thông tin về nhà xe, đặt vé hay kiểm tra lộ trình trên website hay so sánh giá và phí trên internet hiện gần như đã trở thành một nhu cầu cơ bản của người dùng.

Bạn có thể bắt đầu sở hữu một website và trình bày các thông tin nền tảng về doanh nghiệp của bạn (như địa chỉ, cung đường hoạt động, giờ hoạt động chính, tần suất hoạt động, giờ lưu bến, thời điểm đón – trả khách….). Tiếp đó, bạn nên lên danh sách và chi tiết hóa các dịch vụ mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng, như mua vé, đặt chỗ sớm… Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc việc tăng cường hiện diện trên các công cụ hỗ trợ tìm kiếm như Google và tối ưu cho các khu vực mà bạn đang hoạt động.

Bên cạnh xuất hiện trên nền tảng trực tuyến, bạn cũng nên cập nhật những thông tin trên website của mình một cách thường xuyên, bởi không ai muốn ghé lại một trang web mà không có bất cứ thông tin nào được cập nhật trong cả một khoảng thời gian dài. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm một số cách để duy trì kết nối và tương tác với khách hàng, như chat trực tuyến.

5. Chú ý tới thông tin khách hàng

Thông tin về khách hàng là một hạng mục luôn bị đánh giá thấp trong quá trình vận hành của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách. Nghe có vẻ đơn gian nhưng thực tế, việc chú ý tới thông tin khách hàng là điều không thể xem thường. Nếu bạn không hiểu rõ về khách hàng, bạn sẽ không thể cung cấp các dịch vụ đủ tốt để phục vụ cho họ. Và nếu bạn không biết chân dung khách hàng của mình như thế nào, họ cần gì, họ muốn gì, bạn sẽ không thể có những phương pháp để cải tiến hoạt động của đơn vị mình một cách hiệu quả.

Rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng khách gặp vấn đề trong việc giữ chân khách hàng, trong khi câu trả lời lại nằm ở việc họ hiểu hành khách của mình ra sao. Thông tin của khách hàng là nguồn đầu vào vô cùng quan trọng cho các chiến lược sale và marketing. Theo một nghiên cứu của Digitalistmag, khoảng 65% khách hàng cảm thấy thoải mái khi chia sẻ thông tin của họ. 67% trong số này sẵn sàng chia sẻ nhiều hơn nếu họ nhận được một ưu đãi hay giảm giá nào đó.

Việc thu thập thông tin khách hàng, dù ở mức cơ bản như đo lường độ hài lòng của hành khách trong toàn chuyến, hay cao hơn là nắm được các nhu cầu mới để đáp ứng, sẽ giúp  bạn tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu hơn và cải thiện những mặt hạn chế hiện tại của mình.

6. Bảo trì phương tiện thường xuyên

Với một mô hình kinh doanh đặc thù như vận tải hành khách, những chiếc ô tô bus chính là những tài sản đắt giá nhất. Đó là lí do mà mọi doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cần đặc biệt chú trọng đến việc chăm sóc cho loại tài sản đặc biệt này. Nếu bạn sở hữu những chiếc xe vận hành càng mượt mà, (không gặp bất cứ lỗi vặt hay vấn đề kỹ thuật bất thường nào phát sinh), thì hoạt động kinh doanh của bạn lại càng thuận lợi.

Bên cạnh đó, bạn cũng tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc, và sử dụng chúng vào các mục tiêu khác như cải thiện các dịch vụ của doanh nghiệp. Bảo trì phương tiện thường xuyên có ý nghĩa rất lớn, không chỉ để kéo dài tuổi thọ của những chiếc xe, cắt giảm lượng lớn các loại chi phí, mà còn chứng minh rằng đơn vị của bạn đang hoạt động hiệu quả, ổn định và năng suất.

Nhìn chung, việc quản lý và vận hành một đơn vị vận tải là việc vô cùng thử thách. Tuy nhiên, nếu có một sự chuẩn bị kỹ lưỡng về vốn, tìm hiểu cặn kẽ về thị trường mục tiêu, quan tâm tới trải nghiệm khách hàng và lựa chọn các phương tiện chất lượng, con đường đến với thành công của một doanh nghiệp vận tải hành khách sẽ được rút ngắn đi đáng kể.

Tags