Động cơ xe khách là bộ phận có nhiệm vụ chuyển hóa nhiên liệu thành động năng làm di chuyển xe. Động cơ xe có cấu tạo và nguyên lý hoạt động đặc biệt. Vậy, động cơ xe khách là gì? Cấu tạo và nguyên lý ra sao? Tham khảo bài viết sau để hiểu hơn về loại động cơ không thể thiếu trong xe khách này nhé!

Động cơ xe khách là gì?

Động cơ xe khách là bộ phận quan trọng có chức năng chuyển hóa nhiên liệu thành động năng như xăng, dầu, khí đốt. Người ta thường chia động cơ xe khách ra làm hai loại chính là động cơ đốt trong và đốt ngoài.

Trong mỗi loại động cơ của xe khách còn được chia thành nhiều kiểu khác nhau, mang những ưu và nhược điểm riêng.

Trong động cơ đốt trong, có một số loại như động cơ chạy xăng, diesel, tuabin khí, động cơ xoay, 4 kỳ,…

Đối với động cơ đốt ngoài có một số loại cơ bản như hơi nước và Stirling.

Động cơ đốt ngoài chạy bằng hơi nước là phát minh vĩ đại của nhân loại, mở ra nền công nghiệp sản xuất, vận chuyển rực rỡ. Đây cũng chính là tiền đề cho những phát minh, sáng tạo về động cơ đốt trong phổ biến như ngày nay.

Các loại xe khách, ô tô, xe máy hiện nay hầu hết đều ứng dụng động cơ đốt trong bởi đặc điểm nhỏ, gọn, dễ dàng tiếp nhiên liệu và hiệu suất biến năng lượng thành động năng cực kỳ cao. Động cơ đốt trong khắc phục được hoàn toàn những khuyết điểm còn tồn tại của động cơ đốt ngoài như mất thời gian tiếp than, nhiên liệu, két nước cồng kềnh,…

Động cơ xe khách là một bộ phận quan trọng có chức năng chuyển hóa nhiên liệu thành động năng như xăng, dầu, khí đốt

Động cơ xe khách là một bộ phận quan trọng có chức năng chuyển hóa nhiên liệu thành động năng như xăng, dầu, khí đốt

Cấu tạo động cơ của xe khách

Như đã đề cập, các loại xe khách, ô tô, xe máy ngày nay đều ứng dụng động cơ đốt trong để hoạt động. Chính vì vậy, nội dung sau chỉ đề cập đến cấu tạo cơ bản của loại động cơ này trong xe khách.

Bộ phận chính của động cơ xe khách bao gồm xi lanh, pittông, bugi, van, trục cam, trục khuỷu,… Tất cả sẽ được giới thiệu chi tiết trong phần tiếp theo.

Xi lanh trong động cơ xe khách

Hầu hết các loại xe khách, ô tô hiện nay đều được thiết kế với 4, 6 hoặc 8 xi lanh với hệ thống pittông di chuyển lên, xuống bên trong. Động cơ có nhiều xi lanh như thế này thường được sắp xếp theo ba kiểu chính đó là hàng dọc, ngang hoặc chữ V.

Bugi trong động cơ xe khách

Bugi trong động cơ của xe khách là một bộ phận cực kỳ quan trọng, có nhiệm vụ tạo ra tia lửa điện để đốt hỗn hợp khí và nhiên liệu được nạp vào trong xi lanh. Tia lửa điện được bugi tạo ra vào cuối kỳ nén để tạo hiệu suất chuyển hóa động năng tối đa.

Van trong động cơ

Van hay còn gọi là xupap được thiết kế đóng, mở đúng thời điểm để cấp nhiên liệu và thoát khí thải ra bên ngoài. Cụ thể là van sẽ đóng kín trong kỳ nén, đốt và hoạt động nhờ vào hệ thống trục cam.

Trục cam trong động cơ xe khách

Trục cam có nhiệm vụ điều khiển van đóng, mở để tiếp nhiên liệu cho động cơ, trong đó, các mấu cam khi quay sẽ đẩy van xuống để mở ra.

Hiện nay có hai loại trục cam chính đó là đơn và kép. Trục cam đơn có nhiệm vụ điều khiển sự đóng, mở của cả hai van hút và xả. Trục cam kép sẽ điều khiển hai van hút, xả riêng biệt.

Mỗi loại có ưu, nhược điểm và phù hợp với từng kiểu động cơ, yêu cầu thiết kế riêng.

Trục cam trong động cơ xe khách

Trục khuỷu của động cơ xe khách

Trục khuỷu có nhiệm vụ biến đổi chuyển động tịnh tiến của pittông thành chuyển động quay. Đóng vai trò như trục ở bộ bánh vít – trục vít.

Động cơ xe khách hoạt động ra sao?

Hiểu một cách đơn giản về nguyên lý hoạt động của động cơ xe khách đó là chuyển đổi năng lượng từ nhiên liệu thành động năng, từ đó tạo ra các chuyển động của trục làm xe di chuyển. Tuy nhiên, bên trong động cơ lại là các chuỗi hoạt động liên tiếp, phục vụ cho việc di chuyển của xe.

Theo đó, năng lượng xăng hoặc diesel sẽ được đốt cháy trong không gian nhỏ, khép kín, sinh ra sự giãn nở của không khí và tạo ra một lượng lớn năng lượng.

Sự thay đổi áp suất khí bên trong động cơ khi nhiệt độ tăng sẽ tác dụng lên pittông, làm bộ phận này di chuyển.

Hầu hết các động cơ xe khách, ô tô hiện nay đều có 4 chu kỳ để chuyển đổi nhiên liệu thành năng lượng chuyển động. Người ta còn gọi đó là động cơ 4 thì, bao gồm các chu kỳ nạp, nén, đốt và xả.

  • Chu kỳ thứ nhất – nạp: Van mở ra và cho phép hỗn hợp không khí và nhiên liệu nạp vào cylinder trong lúc pittông chuyển động lên, xuống hoặc qua lại.
  • Chu kỳ thứ hai – nén: Pittông ở chu kỳ này có nhiệm vụ nén hỗn hợp khí và nhiên liệu trong cylinder trong quá trình chuyển động. Ở cuối kỳ này, hỗn hợp khí và nhiên liệu xăng được đốt cháy để tạo nhiệt từ bugi đánh tia lửa điện, còn đối với diesel sẽ tự bốc cháy.
  • Chu kỳ thứ ba – đốt: Khi hỗn hợp không khí và nhiên liệu bị đốt cháy sẽ tạo ra một lượng nhiệt lớn, làm áp suất tăng lên và cuối cùng là khiến pittông chuyển động tịnh tiến từ điểm chết trên đến điểm chết dưới. Chuyển động này truyền đến trục khuỷu và biến đổi thành chuyển động quay.
  • Chu kỳ thứ tư – xả: Ở chu kỳ này, pittong vẫn duy trì hoạt động lên, xuống để giúp van mở ra, đẩy khí từ cylinder qua ống xả và thải ra bên ngoài.

Động cơ xe khách, ô tô hiện nay đều có 4 chu kỳ để chuyển đổi nhiên liệu thành năng lượng chuyển động

Động cơ xe khách, ô tô hiện nay đều có 4 chu kỳ để chuyển đổi nhiên liệu thành năng lượng chuyển động

Động cơ Weichai – King Long ưu việt

Động cơ Weichai là một trong những loại động cơ được sử dụng phổ biến trên Thế giới và cũng là loại động cơ được sử dụng phổ biến trên các sản phẩm như ô tô, máy móc xây dựng, hệ thống truyền thông và du thuyền. Tháng 9 năm 2012, Weichai Power, một công ty con của tập đoàn đã ký một thỏa thuận hợp tác chiến lược với một công ty hàng đầu thế giới về công nghệ thủy lực. Đây cũng là một trong những nhà sản xuất xe nâng công nghiệp hàng đầu thế giới. Sự hợp tác này đánh dấu sự cải tiến mạnh mẽ về công nghệ cũng như tên tuổi của động cơ Weichai, giúp cho động cơ này khẳng định được chất lượng trên thị trường quốc tế.

Động cơ Weichai - King Long ưu việt

Động cơ Weichai ngày càng cải tiến và chiếm được thiện cảm của các nhà sản xuất xe với các đặc điểm nổi bật như:

  1. Thể tích nhỏ
  2. Trọng lượng nhẹ
  3. Công suất lớn
  4. Vận hành ổn định
  5. Độ bền cao

Tại Việt Nam, King Long NOVA 82Y là một trong những chiếc xe nổi bật được sử dụng động cơ Weichai WP5.180E41, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Bên cạnh đó, loại động cơ này cũng đem đến hiệu năng cao so với nhiều đối thủ cùng phân khúc khi sở hữu 4 xilanh thẳng hàng, làm mát bằng nước, turbo tăng áp và phun dầu điện tử, mang đến hiệu năng ấn tượng, nhất là khi khởi động và tăng tốc.

Bình chữa cháy tự động trong khoang động cơ xe King Long

Bình chữa cháy tự động trong khoang động cơ xe King Long

Động cơ xe khách đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc biến nhiên liệu thành động năng giúp xe di chuyển. Động cơ xe khách có cấu tạo và nguyên lý hoạt động đơn giản, không quá khó hiểu, giúp khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn, tham khảo các dòng xe khách. Nếu khách hàng có ý định tìm mua xe ô tô khách, xe khách 29 chỗ hãy liên hệ ngay với Công ty TNHH Ô tô TC Việt Nam để được tư vấn và chăm sóc tận tình!