Nhằm mục tiêu thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển mạnh mẽ hơn, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tạo ra những ảnh hưởng nghiêm trọng và nặng nề, Bộ Tài chính đã chủ động tham mưu và trình đề xuất Chính phủ ban hành nhiều chính sách ưu đãi về thuế để kịp thời có những biện pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành.

Vừa qua, Bộ Tài chính đã có Công văn số 4525/BTC-CST ngày 5/5/2021 để trả lời Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) về những kiến nghị chính sách nhằm bổ sung những hỗ trợ cho doanh nghiệp trong ngành đang gặp khó khăn do tác động của COVID-19.

Cụ thể, theo Bộ Tài chính, thời gian qua, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, các cá nhân kinh doanh, bao gồm cả những doanh nghiệp trong ngành sản xuất, lắp ráp ô tô bị tác động bởi đại dịch COVID-19, Bộ Tài chính đã chủ động tham mưu trình Chính phủ ban hành một số nghị định, bao gồm: Nghị định số 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất; Nghị định số 70/2020/NĐ-CP, Nghị định 52/2021/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất năm 2021, Nghị định 70/2020/NĐ-CP về việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tính đến hết ngày 31/12/2020 và Nghị định số 109/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô lắp ráp hoặc sản xuất trong nước.

Điều này được cho là hợp lý trong bối cảnh mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định Thương mại hàng hóa của ASEAN (ATIGA) đối với mặt hàng ô tô được giảm xuống 0% từ ngày 1/1/2018. Chính vì thế, để góp phần phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước, Nghị định số 125/2017/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP của Chính phủ về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế hỗn hợp, thuế tuyệt đối, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan) đã bổ sung Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô, thực hiện từ ngày 16/11/2017 đến 31/12/2022.

Đồng thời, trong thời gian gần đây, nhằm tiếp tục mục tiêu thúc đẩy ngành ô tô Việt Nam phát triển phù hợp với bối cảnh mới của thị trường cũng như dịch bệnh, một số nội dung của chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô nói trên thuộc Nghị định số 57/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 122/2016/NĐ-CP và Nghị định số 125/2017/NĐ-CP của Chính phủ đã được bổ sung, sửa đổi.

Theo đó, Nghị định 57/2020/NĐ-CP đã bổ sung các chủng loại xe ô tô chạy điện, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô hybrid, xe ô tô sử dụng nhiên liệu sinh học, xe ô tô sử dụng khí thiên nhiên vào đối tượng áp dụng ưu đãi của chương trình để thúc đẩy phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, Nghị định số 57/2020/NĐ-CP đã sửa đổi một số quy định và yêu cầu liên quan đến mẫu xe, thủ tục cũng như hồ sơ thực hiện chương trình, nhằm mục tiêu giảm bớt thủ tục hành chính; sửa đổi một số tiêu chí sản lượng chung tối thiểu của các nhóm xe và sản lượng riêng tối thiểu của các mẫu xe để phù hợp với thực trạng ngành sản xuất, lắp ráp ô tô nói chung, trong bối cảnh của đại dịch COVID-19 cũng như để phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển ngành (đã tính tới những yếu tố dự báo trong tương lai).

Bộ Tài chính cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, Bộ cũng sẽ có những cập nhật về số liệu, tình hình sản xuất của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và diễn biến, tác động của đại dịch COVID-19, qua đó phối hợp với các bộ, ngành có liên quan để nghiên cứu, tham mưu, báo cáo tới các cấp có thẩm quyền về các chính sách mới, phù hợp để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển.

Quý độc giả có thể cập nhật thêm các thông tin liên quan tới các doanh nghiệp vận tải hành khách tại Kinglong.vn.

Tags